1. นิยาม
“การเปลี่ยนถ่ายระบบ” หมายถึง การเปลี่ยนเส้นทางรถไฟฟ้า
จากสายหนึ่งไปอีกสายหนึ่งที่สถานีเปลี่ยนถ่ายระบบ โดยใช้ตั๋วโดยสารใบเดียวกัน
“เขตชำระเงิน” หมายถึง บริเวณที่มีการใช้ตั๋วโดยสาร
ซึ่งเป็นพื้นที่ในสถานีรถไฟฟ้าส่วนที่คนโดยสารได้ผ่านการตรวจตั๋วโดยสารแล้ว
“เด็ก” หมายถึง บุคคลที่มีอายุไม่เกิน 14 ปีบริบูรณ์ โดยยึดวัน เดือน
ปีเกิดที่ระบุในบัตรประจำตัวประชาชน
“ตั๋วโดยสาร” หมายถึง บัตรเอกสาร วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
รวมถึงสิ่งอื่นใดที่ใช้แสดงถึงสิทธิเพื่อใช้บริการโดยสารรถไฟฟ้า
“ตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวปกติ” หมายถึง ตั๋วโดยสารที่สามารถใช้เดินทางได้ 1 เที่ยว
ในระยะทางตามมูลค่าตั๋วโดยสาร
“ตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวฟรี” หมายถึง ตั๋วโดยสารที่สามารถใช้เดินทางได้ 1 เที่ยว
โดยได้รับการยกเว้นค่าโดยสาร
“ตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวลดหย่อน” หมายถึง ตั๋วโดยสารที่สามารถใช้เดินทางได้ 1 เที่ยว
ในระยะทางตามมูลค่าตั๋วโดยสาร สำหรับผู้โดยสารที่ได้รับลดหย่อนค่าโดยสาร
“นักเรียน นักศึกษา” หมายถึง บุคคลที่มีอายุไม่เกิน 23 ปีบริบูรณ์ โดยยึดวัน เดือน
ปีเกิดที่ระบุในบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งนี้ จะต้องแสดงบัตรนักเรียน หรือบัตรนิสิต
นักศึกษา
พร้อมทั้งบัตรประจำตัวประชาชน ต่อพนักงานของบริษัทเมื่อมีการร้องขอ
“บริษัท” หมายถึง บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด
“บัตรแรบบิท” หมายถึง บัตรหรือผลิตภัณฑ์อื่นใด
ที่ผู้ออกบัตรกำหนดให้สามารถนำมาใช้เพื่อชำระสินค้าและบริการที่รองรับให้แก่ผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาต
ตลอดจนร่วมใช้งานกับบัตรหรือผลิตภัณฑ์ของบุคคลอื่นที่เป็นไปตามมาตรฐานและระบบของแรบบิท
“ผู้สูงอายุ” หมายถึง บุคคลผู้มีสัญชาติไทย ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
โดยยึดวัน เดือน ปีเกิดที่ระบุในบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งนี้
จะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนต่อพนักงานของบริษัทเมื่อมีการร้องขอ
“รถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู” หมายถึง โครงการรถไฟฟ้า สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี
และส่วนต่อขยาย
ช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี
“รฟม.” หมายถึง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
“ระบบ” หรือ “รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง” หมายถึง
โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์
“ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ” หมายถึง ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (สายสีเขียว) ส่วนสัมปทาน (23.5 กิโลเมตร) และโครงการส่วนต่อขยายกรุงเทพมหานคร
“แรบบิทมาตรฐาน” หมายถึง แรบบิทที่บริษัทผู้ออกบัตร ออกให้ยืมแก่ผู้ถือแรบบิท
โดยอาจเรียกเก็บค่ามัดจำแรบบิทจากผู้ถือแรบบิท
“แรบบิทธุรกิจ” หมายถึง แรบบิทที่บริษัทผู้ออกบัตร ออกและขายให้กับองค์กรอื่น
เพื่อนำไปขาย
จำหน่าย โอน ให้ หรือแจกจ่ายให้กับผู้ถือแรบบิทต่อไป
“แรบบิทพิเศษ” หมายถึง แรบบิทที่บริษัทผู้ออกบัตร ออกและขายในโอกาสต่างๆ
ให้กับผู้ถือแรบบิทโดยตรง หรือขายให้กับองค์กรอื่น เพื่อนำไปขาย จำหน่าย โอน ให้
หรือแจกจ่ายให้กับผู้ถือแรบบิทต่อไป
“แรบบิทร่วม” หมายถึง
บัตรหรือผลิตภัณฑ์อื่นใดที่ออกโดยบริษัทผู้ออกบัตรที่ได้รับอนุญาตโดยใช้มาตรฐานและระบบของแรบบิท
โดยเป็นแรบบิทที่สามารถให้บริการอื่นตามที่ผู้ออกแรบบิทที่ได้รับอนุญาตนั้นกำหนดด้วย
2. บุคคลที่ได้รับการยกเว้นค่าโดยสาร และ บุคคลที่ได้รับการลดหย่อนค่าโดยสาร
- 2.1 บุคคลดังต่อไปนี้จะได้รับการยกเว้นค่าโดยสาร
- เด็กที่มีความสูงไม่เกิน 90 เซนติเมตร
- คนพิการที่ถือบัตรประจำตัวคนพิการ ที่ออกให้โดยทางราชการ
(สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ)
- 2.2 บุคคลดังต่อไปนี้จะได้รับการลดหย่อนค่าโดยสาร
- ผู้ที่มีสัญชาติไทย และมีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยยึดวัน เดือน ปีเกิด
ในบัตรประจำตัวประชาชน
ให้มีอัตราค่าโดยสารกึ่งหนึ่งของอัตราค่าโดยสารตามที่กำหนดไว้
3. ประเภทของตั๋วโดยสาร และเงื่อนไขการใช้ตั๋วโดยสาร
- 3.1 ตั๋วโดยสารเที่ยวเดียว
-
3.1.1 ตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวปกติ (Single Journey Ticket _ Normal)
ผู้โดยสารสามารถซื้อตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวปกติ (Single Journey Ticket _
Normal)
จากเครื่องจำหน่ายบัตรโดยสาร หรือห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร
หรือจุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร
ตามเวลาที่บริษัทกำหนดไว้ในแนบท้ายประกาศนี้ หรือโดยวิธีการอื่นที่บริษัทกำหนด
-
3.1.2 ตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวฟรี (Single Journey Ticket _ Free)
บุคคลที่ได้รับการยกเว้นค่าโดยสารตามข้อ 2.1
สามารถขอออกตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวฟรี
(Single Journey Ticket _ Free) ได้ที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสารเท่านั้น
-
3.1.3 ตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวลดหย่อน (Single Journey Ticket _ Discount)
บุคคลที่ได้รับการลดหย่อนค่าโดยสารตามข้อ 2.2
สามารถขอออกตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวลดหย่อน (Single Journey Ticket _ Discount)
ได้ที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสารเท่านั้น
-
3.1.4 ตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวใช้สำหรับการเดินทางในระบบหนึ่งเที่ยว
โดยมีมูลค่าเท่ากับอัตราค่าโดยสารตามระยะทางที่ผู้โดยสารเลือกเมื่อทำการซื้อ
หรือขอออกตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวจากเครื่องจำหน่ายบัตรโดยสาร
หรือห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร หรือจุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร
-
3.1.5 ตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวสามารถใช้เดินทางข้ามระบบจากรถไฟฟ้ามหานคร
สายสีเหลือง ไปยังระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สายสีเขียว) หรือรถไฟฟ้ามหานคร
สายสีชมพูได้ และสามารถเดินทางจากระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สายสีเขียว)
หรือรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู มายังรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองได้
-
3.1.6
ตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวจะต้องใช้เดินทางภายในเวลาเปิดให้บริการของระบบของวันที่ออกตั๋วโดยสาร
หากไม่ใช้เดินทางภายในเวลาดังกล่าวจะถือเป็นตั๋วโดยสารหมดอายุ
(“ตั๋วโดยสารหมดอายุ”)
-
3.1.7 ตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวปกติ (Single Journey Ticket _ Normal)
และตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวลดหย่อน (Single Journey Ticket _ Discount)
สามารถแลกคืนเป็นเงินได้ตามจำนวนที่บันทึกเป็นรหัสไว้ในตั๋ว
ซึ่งถือเป็นหลักฐานที่เป็นที่สุดในกรณีดังต่อไปนี้
-
(ก) ในกรณีที่ผู้ถือตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวปกติ (Single Journey Ticket
_
Normal) หรือตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวลดหย่อน (Single Journey Ticket _
Discount) อยู่นอกเขตชำระเงิน และยังไม่ได้เข้าสู่เขตชำระเงิน หรือ
-
(ข) ในกรณีที่ผู้ถือตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวปกติ (Single Journey Ticket
_
Normal) หรือตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวลดหย่อน (Single Journey Ticket _
Discount)
อยู่ในเขตชำระเงินและประสงค์จะออกจากเขตชำระเงินในสถานีเดียวกันภายในเวลาไม่เกิน
5 นาที นับจากเวลาที่เข้ามาในเขตชำระเงิน
โดยจะต้องขอแลกคืนในขณะที่อยู่ในเขตชำระเงิน
-
3.1.8 การแลกคืนเงินตามข้อ 3.1.7
จะต้องกระทำภายในเวลาทำการของห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร
ตามที่กำหนดไว้ในแนบท้ายประกาศในวันที่ออกตั๋วโดยสารนั้น
โดยจะต้องส่งมอบตั๋วโดยสารให้แก่พนักงานที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร ทั้งนี้
ตามขั้นตอนและวิธีการที่บริษัทกำหนด ยกเว้นตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวฟรี (Single
Journey Ticket _ Free) ไม่สามารถแลกคืนเป็นเงินได้
-
3.1.9 การแลกคืนเงินตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวปกติ (Single Journey Ticket _
Normal)
และตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวลดหย่อน (Single Journey Ticket _ Discount)
ที่หมดอายุ
สามารถคืนเงินได้ ภายใน 14 วัน นับจากวันที่ออกตั๋วโดยสาร
และคืนได้ที่สถานีที่ออกตั๋วโดยสาร เท่านั้น
-
3.1.10
ในกรณีที่มูลค่าของตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวต่ำกว่าหรือสูงกว่าอัตราค่าโดยสารที่ผู้โดยสารเดินทาง
- (ก)
ในกรณีที่มูลค่าของตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวต่ำกว่าอัตราค่าโดยสารที่ผู้โดยสารเดินทาง
ผู้โดยสารจะต้องชำระค่าโดยสารส่วนต่างก่อนออกจากเขตชำระเงิน
โดยชำระได้ที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร หรือสถานที่อื่นที่บริษัทกำหนด
- (ข)
ในกรณีที่มูลค่าของตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวสูงกว่าอัตราค่าโดยสารที่ผู้โดยสารเดินทาง
ผู้โดยสารสามารถออกจากเขตชำระเงินได้
และไม่ได้รับคืนมูลค่าที่เกินจากอัตราค่าโดยสารที่ผู้โดยสารเดินทาง
-
3.1.11
ผู้โดยสารที่ทำตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวชำรุดหรือเสียหายจนไม่สามารถใช้ผ่านออกจากประตูอัตโนมัติ
จะต้องส่งคืนตั๋วโดยสารที่ชำรุดหรือเสียหายให้แก่พนักงานเพื่อทำการออกตั๋วโดยสารใบใหม่ให้ตามมูลค่าคงเหลือของตั๋วโดยสารใบที่ชำรุดหรือเสียหาย
(เฉพาะกรณีที่สามารถตรวจสอบมูลค่าคงเหลือของตั๋วโดยสารที่ชำรุด
หรือเสียหายได้เท่านั้น) สำหรับใช้ในการออกจากเขตชำระเงิน ทั้งนี้
การออกตั๋วโดยสารใบใหม่ดังกล่าวจะอยู่ในดุลยพินิจของบริษัทและเป็นไปตามขั้นตอนและวิธีการที่บริษัทกำหนด
ในการนี้บริษัทสงวนสิทธิ์ที่จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการออกตั๋วโดยสารใบใหม่ดังกล่าว
-
3.1.12
ตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวประเภทที่บริษัทแจกโดยไม่มีค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้โดยสารในวาระ
และ/หรือเงื่อนไขพิเศษ ไม่สามารถนำมาแลกหรือเปลี่ยนเป็นเงินสด หรือ
แลกเปลี่ยนเป็นมูลค่าอื่น หรือออกตั๋วโดยสารแทนได้ไม่ว่าในกรณีใดๆ
- 3.2 บัตรแรบบิท
- 3.3 ตั๋วโดยสารอื่นๆ
บริษัทอาจจัดให้มีตั๋วโดยสารอื่นๆ
และ/หรือรับชำระค่าโดยสารผ่านตั๋วโดยสารประเภทอื่น ทั้งนี้
ตามเงื่อนไขที่บริษัทจะประกาศให้ทราบผ่านคิวอาร์โค้ด
และ/หรือประกาศให้ทราบโดยทั่วกันที่สถานี
4. ตั๋วโดยสาร 1 ใบ สำหรับผู้โดยสารใช้ 1 ท่าน
5. เว้นแต่ที่ระบุไว้ในข้อ 3.1.7
ผู้โดยสารท่านใดเข้าอยู่ในเขตชำระเงินและออกจากเขตชำระเงินในสถานีเดียวกันจะต้องชำระค่าโดยสารในอัตราค่าโดยสารตามที่บริษัทกำหนด
ไว้ในแนบท้ายประกาศ
6. ผู้โดยสารท่านใดเข้าอยู่ในเขตชำระเงินเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนดแนบท้ายประกาศ
จะต้องชำระเบี้ยปรับกรณีเกินเวลาตามอัตราที่กำหนด
7.
ผู้โดยสารที่ทำตั๋วโดยสารหายในเขตชำระเงินจะต้องชำระเบี้ยปรับให้แก่บริษัทก่อนออกจากเขตชำระเงินตามอัตราและวิธีการที่บริษัทกำหนด
8.
การเข้าหรือออกจากเขตชำระเงินจะบันทึกเป็นลำดับไว้ในตั๋วโดยสารซึ่งถือเป็นหลักฐานที่เป็นที่สุด
ตั๋วโดยสารที่มีการบันทึกการเข้าในเขตชำระเงินจะต้องมี
บันทึกการออกจากเขตชำระเงินในแต่ละเที่ยวของการเดินทางควบคู่กันไป
ผู้โดยสารที่ใช้ตั๋วโดยสารในกรณีดังต่อไปนี้ เช่น มีบันทึกการเข้าในเขตชำระเงินเท่านั้น
แต่ไม่มีบันทึกการออกจากเขตชำระเงิน หรือในทางกลับกัน
หรือใช้ตั๋วโดยสารเพื่อการเข้ามายังเขตชำระเงินหรือออกจากเขตชำระเงินซ้ำสองครั้งในช่วงเวลาเดียวกัน
บริษัท
มีสิทธิเรียกให้ผู้โดยสารชำระเบี้ยปรับสำหรับการใช้ตั๋วโดยสารไม่ถูกต้องตามลำดับการใช้ดังกล่าวได้ตามอัตราและวิธีการที่บริษัทกำหนด
9. ผู้โดยสารในเขตชำระเงินต้องแสดงตั๋วโดยสารเพื่อตรวจสอบตามที่ได้รับคำร้องขอจากพนักงาน
หากฝ่าฝืนจะถือว่าไม่ได้ชำระค่าโดยสารและต้องรับผิดชอบในการชำระเบี้ยปรับ
10. บริษัทจะดำเนินคดีกับบุคคลที่ใช้ตั๋วโดยสารโดยมิชอบ
หรือฝ่าฝืนบทบัญญัติที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขการออกตั๋วโดยสาร
และในกรณีที่บริษัทเห็นว่าจำเป็นต้องมี
การสอบสวน บริษัทสงวนสิทธิ์ในการริบตั๋วโดยสารโดยไม่ต้องคืนมูลค่าคงเหลือในตั๋วโดยสาร
11. บริษัทจะไม่รับรองความถูกต้องสมบูรณ์ของตั๋วโดยสารที่ไม่ได้ออกโดยบริษัท
หรือโดยบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจโดยชอบจากบริษัท
12.
บริษัทสงวนสิทธิ์ในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการออกตั๋วโดยสารและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการขอออกตั๋วโดยสารใบใหม่แทนตั๋วโดยสารที่ชำรุดเสียหายทุกกรณี
13. บริษัทสงวนสิทธิ์ที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการออกตั๋วโดยสาร
โดยบริษัทจะประกาศให้ทราบถึงการแก้ไขเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นคราวๆ ไป
14. ผู้โดยสารที่ทำตั๋วโดยสารหาย บริษัทจะไม่ทำการอายัดหรือชดเชยจำนวนเที่ยวเดินทาง
หรือมูลค่าคงเหลือในตั๋วโดยสาร ไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น