ระบบรักษาความปลอดภัย
รถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (สายสีเหลือง)เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องของการรักษาความปลอดภัย
และมีนโยบายในการให้การรักษาความปลอดภัยสูงสุดแก่ชีวิต
และทรัพย์สินในพื้นที่ความรับผิดชอบ มีการเตรียมพร้อม
และประเมินความเสี่ยงทางด้านการรักษาความปลอดภัย
อยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อกำหนดมาตรการรองรับสถานการณ์ที่ไม่ปกติ
หรือสถานการณ์ฉุกเฉิน การบริหารจัดการงานรักษาความปลอดภัย
สอดคล้องเป็นไปตามนโยบายด้านคุณภาพ ความปลอดภัย
การรักษาความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม ของบริษัทฯ
เจ้าหน้าที่ตำรวจและสุนัขตรวจค้นหาวัตถุระเบิด
จากกองกำกับการ 5 สุนัขและม้าตำรวจ
กองบังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ
ปฏิบัติหน้าที่ตรวจหาวัตถุระเบิดในระบบ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว
จากกองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว
ปฏิบัติหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยหรือมิจฉาชีพชาวต่างชาติ
ที่มาประทุษร้ายต่อทรัพย์ในระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (สายสีเหลือง)
เครื่องตรวจวัตถุโลหะ (Metal Detector/ Guard Scan)
ใช้ตรวจหาวัตถุที่มีส่วนประกอบของโลหะ
โดยได้ตั้งจุดตรวจไว้ที่ชั้นจำหน่ายตั๋ว ในเขตชำระเงิน
บริเวณใกล้ประตูอัตโนมัติทั้ง 2 ฝั่ง ทุกสถานี ใช้สุ่มตรวจกระเป๋า
หรือสัมภาระของผู้โดยสาร
เพื่อป้องปรามการก่ออาชญากรรมหรือการก่อวินาศกรรมในระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (สายสีเหลือง)
ระบบตรวจการณ์ (Patrol Management System) รถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (สายสีเหลือง)
ได้นำชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วย แท่งตรวจการณ์ (Guard
Tour Reader) และจุดตรวจ (RFID Checkpoint)
มาช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
โดยให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแต่ละคนตรวจตราความเรียบร้อยของพื้นที่ตามเวลาและจุดตรวจที่กำหนดทั่วทุกพื้นที่
แล้วรายงานความเรียบร้อย
หลังจากนั้นจะนำข้อมูลจากแท่งตรวจการมาประมวลผล
เพื่อตรวจสอบรายงานการเดินตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแต่ละคนทุกวัน
ระบบตรวจการณ์ (Patrol Management System)
รถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (สายสีเหลือง) ได้นำชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วย
แท่งตรวจการณ์ (Guard Tour Reader) และจุดตรวจ (RFID Checkpoint)
มาช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
โดยให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแต่ละคนตรวจตราความเรียบร้อยของพื้นที่ตามเวลาและจุดตรวจที่กำหนดทั่วทุกพื้นที่
แล้วรายงานความเรียบร้อย
หลังจากนั้นจะนำข้อมูลจากแท่งตรวจการมาประมวลผล
เพื่อตรวจสอบรายงานการเดินตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแต่ละคนทุกวัน
ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (Closed Circuit Television System หรือ CCTV System)
รถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (สายสีเหลือง)ได้ติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดครอบคลุมพื้นที่สถานีรถไฟฟ้ารถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (สายสีเหลือง)ทุกสถานี อาคารศูนย์บริหารและควบคุมการเดินรถไฟฟ้า และโรงจอดและซ่อมบำรุง และมีโครงการจะติดตั้งเพิ่มเติมเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ให้มากที่สุด โดยมีศูนย์เฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัย (CCTV Security Center) อยู่ที่สถานีสยาม ซึ่งมีพนักงานปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์ฯ ดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารตลอดเวลาเปิดให้บริการ ทั้งนี้ เมื่อตรวจพบวัตถุหรือบุคคลต้องสงสัย จะประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทันที และสามารถย้อนดูภาพที่บันทึกไว้ได้
ประตูอัตโนมัติ (Automatic Gate หรือ AG)
โครงสร้างของประตูอัตโนมัติประกอบด้วย
- สัญญาณตรวจจับ (SENSORS) ก่อนบานประตู 2 จุด
- สัญญาณตรวจจับ (SENSORS) หลังบานประตู 2 จุด
- เครื่องอ่านบัตรโดยสาร
- บานประตูอัตโนมัติ (Barrier)
- ช่องสอดตั๋ว
การทำงานของสัญญาณตรวจจับก่อนและหลังบานประตู
- ประตูอัตโนมัติมีสัญญาณตรวจจับ (Sensors) จำนวน 4 จุด เพื่อทำหน้าที่สั่งการให้บานประตูปิดลงเมื่อมีวัตถุผ่านสัญญาณตรวจจับ (Sensors) จุดที่ 2 และ3
- กรณีที่บานประตูอัตโนมัติปิดลงก่อนที่ผู้โดยสารจะเดินผ่าน เกิดจากสัมภาระของผู้โดยสารไปบังสัญญาณตรวจจับ Sensor จุดที่ 3 ทำให้สัญญาณตรวจจับและรับรู้ว่า ผู้โดยสารเดินผ่านบานประตูอัตโนมัติไปแล้วทำให้บานประตูปิดลง