ที่จอดรถ
ข้อกำหนดการให้บริการอาคารจอดแล้วจร (P&R: Park and Ride) สถานีรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (สายสีเหลือง) ศรีเอี่ยม
ข้อมูลทั่วไป
- ตัวอาคารตั้งอยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าศรีเอี่ยม (YL17) มีพื้นที่ทั้งหมด 7 ชั้น และสามารถจอดรถได้ประมาณ 2,828 คัน
- เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 05.00 – 01.00 น.
ข้อกำหนดการให้บริการ
1. การนำรถเข้า-ออกอาคารจอดแล้วจร และช่วงเวลาการเปิดให้บริการ
- วิธีการนำรถเข้าจอดที่อาคารจอดแล้วจร
- กรณีไม่มีบัตรแรบบิท กดปุ่มเพื่อรับบัตรจอดรถ ที่ตู้ออกบัตรอัตโนมัติ บริเวณทางเข้าอาคาร แล้วนำรถเข้าจอดในอาคารจอดรถตามปกติ
- กรณีมีบัตรแรบบิท นำบัตรไปแตะที่ตู้บันทึกบัตรอัตโนมัติ เพื่อให้ระบบบันทึกข้อมูลการจอดรถ แล้วนำรถเข้าจอดในอาคารจอดตามปกติ
หมายเหตุ : ผู้ถือบัตรแรบบิทต้องมีมูลค่าเงินคงเหลือในบัตรเท่านั้น และบัตรแรบบิทที่ผูกบัญชีกับ Rabbit Line Pay ไม่สามารถใช้แตะเข้าอาคารจอดได้ ให้รับบัตรจอดรถตามปกติ
กรณีใช้บัตรจอดรถ
- ก่อนนำยานพาหนะออก ให้นำบัตรจอดรถไปแตะที่ตู้รับชำระเงินอัตโนมัติ (Automatic Payment Station) บริเวณทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟฟ้าศรีเอี่ยม (YL17) กับอาคารจอดแล้วจร หรือบริเวณภายในอาคารจอดรถ
- ผู้ใช้บริการรับใบเสร็จที่มี QR Code หลังจากทำการชำระเงินเรียบร้อย จากนั้นนำยานพาหนะไปยังบริเวณทางออก เพื่อนำใบเสร็จที่มี QR Code ไป Scan บริเวณหน้าประตู ตรงไม้กั้นขาออก เพื่อนำรถออกจากอาคารจอดรถ
หมายเหตุ:ใบเสร็จ QR Code มีกำหนดเวลาอยู่ในอาคารหลังจากชำระเงินแล้วไม่เกิน 30 นาที ทั้งนี้ผู้ใช้บริการต้องนำรถออกจากอาคารจอดรถให้ทันเวลา และหากนำรถออกจากอาคารจอดรถไม่ทันเวลาที่กำหนด กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อชำระค่าปรับจอดรถเกินเวลาที่กำหนด
กรณีใช้บัตรแรบบิท
2. อัตราค่าบริการจอดรถยนต์ และวิธีการชำระค่าบริการ ค่าปรับ
เงื่อนไข | อัตราค่าบริการจอดรถ (บาท) |
---|---|
ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า | 5 บาท / ชั่วโมง - บัตรจอดรถ ต้องได้รับการบันทึกส่วนลดที่เครื่องบันทึกส่วนลด (E-Stamp) ภายในสถานีรถไฟฟ้าศรีเอี่ยม (YL17) แล้วเท่านั้น - บัตรแรบบิท ต้องมีมูลค่าเพียงพอสำหรับค่าจอด เมื่อแตะออกจากอาคารจอดรถ |
ผู้ไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า | ชั่วโมงละ 20 บาท |
ค่าบริการ เศษชั่วโมง | คิดเป็น 1 ชั่วโมง |
ค่าบริการจอดรถรายเดือน (บัตรแรบบิท) | 1,000 บาท / เดือน (หลังจากชำระค่าจอดรถรายเดือน จะเริ่มนับจากการแตะบัตรแรบบิทที่ตู้บันทึกบัตรอัตโนมัติบริเวณหน้าประตู ไม้กั้นขาเข้าหรือขาออก) |
ค่าบริการจอดรถหากจอดไม่เกิน 15 นาที | ฟรี |
วิธีการชำระค่าบริการจอดรถ
- ผู้ใช้บริการที่ถือบัตรจอดรถ สามารถนำบัตรไปชำระเงินที่ตู้รับชำระอัตโนมัติ (Automatic Payment Station) ด้วยตนเอง ซึ่งจะติดตั้งบริเวณทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟฟ้าศรีเอี่ยม (YL17) กับอาคารจอดแล้วจร มีจำนวนทั้งหมด 2 เครื่อง ทั้งนี้ตู้รับชำระอัตโนมัติ (Automatic Payment Station) ยังถูกติดตั้งบริเวณใกล้ทางเข้า/ออก ชั้นพื้นถนน มีจำนวนทั้งหมด 2 เครื่อง ของอาคารจอดแล้วจร และสามารถชำระได้ในรูปแบบ
- เงินสด
- QR Banking
- Thai Payment (ชำระเงินด้วย Application ของธนาคาร)
- ผู้ใช้บัตรแรบบิท สามารถเติมเงินได้ที่เคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรโดยสารสถานีรถไฟฟ้าศรีเอี่ยม (YL17) โดยการชำระในรูปแบบเงินสด
- ผู้ใช้บัตรจอดรถยนต์รายเดือน ผู้ใช้บริการสามารถนำบัตรแรบบิทติดต่อขอซื้อค่าบริการรายเดือนที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสารรถไฟฟ้าศรีเอี่ยม (YL17) โดยระบบจะนับระยะเวลา 30 วัน เริ่มจากครั้งแรกที่มีการแตะบัตรแรบบิทที่ตู้บันทึกบัตรอัตโนมัติบริเวณหน้าประตู ไม้กั้นขาเข้าหรือขาออก
หมายเหตุ: ผู้ที่ใช้บริการที่ถือบัตรจอดรถรายวัน (Visitor Card) และผู้ใช้บริการที่ถือบัตรรถไฟฟ้า (Rabbit Card) หากมีการจอดรถแล้วใช้บริการรถไฟฟ้าสามารถนำบัตรจอดรถไปบันทึกส่วนลดค่าบริการที่ตู้ (E-Stamp) ภายในสถานีรถไฟฟ้าศรีเอี่ยม (YL17)
ประเภทรถ | อัตราค่าปรับ (บาท) |
---|---|
รถยนต์ | 400 บาท / คืน + ค่าจอดรถวันถัดไป |
ประเภทบัตร | ค่าปรับ (บาท) |
---|---|
บัตรจอดรถ | 400 บาท |
บัตรแรบบิท | 400 บาท |
4. ประเภทของยานพาหนะและข้อจำกัดทางโครงสร้างอาคาร
- ยานพาหนะที่สามารถใช้บริการอาคารจอดแล้วจรได้ ได้แก่ ยานพาหนะทุกชนิดที่ใช้ในการขนส่งทางบกซึ่งเดินด้วยกำลังเครื่องยนต์ กำลังไฟฟ้า หรือพลังงานอื่นยกเว้นที่เดินบนราง โดยยานพาหนะนั้นต้องไม่เป็นอันตรายต่อโครงสร้างอาคารจอดแล้วจร
- ยานพาหนะที่เข้าจอดต้องมีความสูงไม่เกิน 2.20 เมตร โดยให้ปฏิบัติตามป้ายเตือนความสูงในช่องทางเข้า
- ยานพาหนะที่เข้าจอดต้องเข้าจอดตามจุดจอดที่กำหนด เช่น พื้นที่จอดรถสำหรับผู้พิการ และหากพบผู้ใช้บริการเข้าจอดไม่ถูกต้อง บริษัทฯ จะแจ้งผู้ใช้บริการเพื่อเลื่อนยานพาหนะ หากไม่สามารถติดต่อได้ เจ้าหน้าที่มีสิทธิ์ในการใช้อุปกรณ์ ยกหรือเคลื่อนย้ายยานพาหนะ ตามความจำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการส่วนรวม
5. การจัดการจราจร และการจัดการเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือข้อพิพาท
- ผู้ใช้บริการต้องปฏิบัติตามป้าย สัญลักษณ์จราจรที่กำหนด นำยานพาหนะเข้าจอดตามช่องจอดหรือพื้นที่ที่กำหนดไว้ รวมถึง ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่
- กรณีเกิดอุบัติเหตุยานพาหนะ เฉี่ยวชน บริเวณถนนด้านนอก รอบอาคาร และด้านในอาคาร ให้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำจุด และปฏิบัติตามคำแนะนำด้านการจราจรเพื่อไม่ให้กีดขวางผู้ใช้บริการท่านอื่นๆ
- กรณีเกิดอุบัติเหตุ เหตุฉุกเฉิน ให้ผู้ใช้บริการแจ้งเจ้าหน้าที่โดยทันที กรณีที่ผู้ใช้บริการจอดรถในพื้นที่ที่ห้ามจอด เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ใช้บริการเลื่อนรถเพื่อนำไปจอดยังพื้นที่ที่กำหนดไว้ หากไม่สามารถติดต่อได้เจ้าหน้าที่สงวนสิทธิ์ในการใช้อุปกรณ์ ยกหรือเคลื่อนย้ายยานพาหนะ ตามความจำเป็นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการส่วนรวม
- กรณีไม้กั้นอัตโนมัติทางเข้า-ออก เกิดเหตุขัดข้อง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อประสานงานทำการแก้ไข
- กรณีผู้ใช้บริการทำบัตรจอดรถหาย ต้องนำเอกสารคู่มือจดทะเบียนหรือสำเนา และบัตรประจำตัวประชาชนหรือใบขับขี่ แสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของ เพื่อนำยานพาหนะออกจากพื้นที่ได้
- การจอดรถภายในอาคารจอดแล้วจร เป็นการให้จอดยานพาหนะตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุไว้เท่านั้น ทางผู้ให้บริการจะไม่รับผิดชอบในความเสียหาย สูญหายต่อทรัพย์สิน ยานพาหนะหรืออุปกรณ์และส่วนประกอบใดๆ ของยานพาหนะที่นำมาจอดในอาคารจอดแล้วจร หรือเขตพื้นที่เกี่ยวเนื่องทั้งสิ้น
6. สิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารจอดแล้วจร
- พื้นที่สำหรับจอดรถยนต์ทั้งหมด 2,828 คัน
- พื้นที่จอดรถคนพิการมีทุกชั้น จำนวนรวม 28 คัน
- พื้นที่สำหรับจอดรถจักรยานยนต์ จำนวนรวม 42 คัน
- ลิฟต์โดยสาร มีจำนวน 6 ตัว โดยแบ่งออกเป็น
- ลิฟต์โดยสาร 2 ตัวให้บริการชั้น G – 3 (ทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าศรีเอี่ยม (YL17) )
- ลิฟต์โดยสาร 4 ตัวให้บริการชั้น G – 7
- ห้องน้ำสาธารณะชายหญิง ชั้นละ 20 ห้อง (มีฝั่งละ 10 ห้องโดยมี 2 ฝั่งอาคาร)
- ห้องน้ำผู้พิการมีฝั่งละ 1 ห้องโดยมี 2 ฝั่งอาคาร
- บันไดหนีไฟ มีชั้นละ 10 จุด 2 ฝั่งอาคาร
- กล้องโทรทัศน์วงจรปิด จำนวน 70 ตัว
- ทางเดินเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าศรีเอี่ยม (YL17) บริเวณชั้น 3
7. การจัดการเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือภัยพิบัติ
- กรณีเกิดเหตุการณ์ประทุษร้ายต่อทรัพย์
- กรณีพบเหตุเพลิงไหม้ยานพาหนะ หรือมีเพลิงไหม้ในพื้นที่
ให้ผู้ใช้บริการแจ้งเจ้าหน้าที่โดยทันที หรือ โทรแจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย ที่หมายเลข 191 หรือ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลข 0 2617 6111
1. ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยทันที เพื่อรีบดำเนินการระงับเหตุเพลิงไหม้ขั้นต้นโดยใช้อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในพื้นที่
2. ให้ผู้ใช้บริการปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เพื่ออพยพผู้ใช้บริการออกไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัย ณ จุดรวมพลที่เหมาะสม
3. เมื่อเกิดเหตุเจ้าหน้าที่จะปิดทางเชื่อมเข้าอาคารจอดแล้วจรทุกเส้นทาง
4. เมื่อเกิดเหตุเจ้าหน้าที่จะปิดการให้บริการอาคารจอดแล้วจร โดยเปิดไม้กั้นขึ้นบริเวณทางออกและปิดไม้กั้นบริเวณ ทางเข้า
8. กรณีพบวัตถุต้องสงสัยหรือก่อเหตุวินาศกรรม
1. ให้ผู้ใช้บริการหรือผู้ที่พบเห็น แจ้งเจ้าหน้าที่โดยทันที
2. ให้ผู้ใช้บริการปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่ออพยพผู้ใช้บริการไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัย ณ จุดรวมพลที่เหมาะสม
3. เมื่อเกิดเหตุเจ้าหน้าที่จะปิดทางเชื่อมเข้าอาคารจอดแล้วจรทุกเส้นทาง
4. เมื่อเกิดเหตุที่ก่อให้เกิดอันตราย เจ้าหน้าที่จะปิดการให้บริการอาคารจอดแล้วจร โดยจะเปิดไม้กั้นไว้บริเวณทางออกและปิดไม้กั้นเพื่อปิดบริเวณทางเข้า
9. กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน
1. ให้ผู้ใช้บริการหรือผู้ที่พบเห็น แจ้งเจ้าหน้าที่โดยทันที หรือโทรแจ้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉินที่หมายเลข 1669 หรือ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลข 0 2617 6111
2. หากจำเป็นต้องทำการกู้คืนชีพฉุกเฉิน สามารถใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) ที่ติดตั้งในอาคารเพื่อทำการกู้ชีพ
3. ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่
10. ข้อห้ามภายในพื้นที่อาคารจอดแล้วจร
- ห้ามสูบบุหรี่ภายในพื้นที่อาคารจอดแล้วจร
- ห้ามนำรถบรรทุกวัตถุไวไฟ วัตถุอันตราย เข้ามาจอดในพื้นที่อาคารจอดแล้วจร
- ห้ามฝ่าฝืนป้ายสัญญาณจราจร ป้ายสัญลักษณ์ที่กำหนดในพื้นที่
- ห้ามดื่ม เสพของมึนเมาหรือสิ่งเสพติดต่าง ๆ
- ห้ามเล่นการพนันหรือที่ดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพนัน
- ห้ามแจกใบปลิว ติดป้ายโฆษณา หรือกิจกรรมอื่นๆ ก่อนได้รับอนุญาต
- ห้ามกระทำการใด ๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย หรือ ศีลธรรมอันดี
- ห้ามกระทำการใด ๆ ที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน ตัวอาคาร หรือพื้นที่ที่เกี่ยวเนื่องกับอาคารจอดแล้วจร หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายและเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้น
11. กรณีพบทรัพย์สิน สิ่งของ ของผู้มาใช้บริการทำตกหล่นหรือลืมไว้
1) ผู้ใช้บริการที่พบเห็นและเก็บได้นำทรัพย์สินที่พบ นำมามอบให้เจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการหาเจ้าของ
2) หากผู้ใช้บริการทำทรัพย์สิน สิ่งของหล่นหายหรือลืมไว้ ให้ติดต่อ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลข 0 2617 6111
12. ช่องทางการติดต่อผู้ให้บริการ
หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือแนะนำการให้บริการ กรุณาติดต่อ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลข 0 2617 6111 หรือเจ้าหน้าที่สถานี ณ ห้องจำหน่ายบัตรโดยสารทุกสถานี หรือเว็บไซต์ www.ebm.co.th